Whisky và Whiskey ( phần 2)

Tiếp theo phần đầu mà chủ yếu chỉ đề cập tới Whisky Single Malt, phần này sẽ nói rõ hơn đến Whisky Blended, tiện đây cũng phải giải thích lại để hiểu rõ hơn Blended là gì
Nó là hỗn hợp rượu pha trộn của nhiều loại whisky bao gồm một số loại Single Malt và một số loại Single Grain trộn với nhau theo công thức bí mật của từng Nhà, được Master Blender tuyển lựa và quyết định chất lượng.

Johnnies Walker

Chai Blue Label là một dòng ổn định nhất của Nhà JW, rất ít thay đổi cả về kiểu dáng chai và chất lượng rượu bên trong.

Từ lâu rồi (khoảng đầu những năm ’90), họ đóng Blue Label và đề rõ là “A Blend of Our Oldest Whiskies, aged from 15 to 60 years”. Chai này giờ rất hiếm, được các collectors săn lùng để sưu tầm là chính (chứ không phải để uống) và giá đang leo chóng mặt từ khoảng 1.500 USD lên đến khoảng 2.000 USD (chai Blue thông thường hiện bán tại VN với giá khoảng 2.300.000 VND).

Sở dĩ kết luận như vậy là vì không những em tự tìm hiểu về dòng này (kể cả tự trải nghiệm nhiều lần) mà còn có thông tin từ anh em Diageo VN. Bác có thể hỏi họ để biết thông tin chi tiết về các dòng sản phẩm mà họ đang cung cấp. Hiện em vẫn đang mở 02 chai, một chai 75cl đóng chai tầm 2008, một chai 20cl đóng chai tầm 2001, thỉnh thoảng mời bạn bè vài ly, vừa uống vừa so sánh, đối chiếu. Thêm nữa, chủ trương của Master Blender của JW là pha chế ra một dòng rượu có range nhiều tuổi rượu khác nhau. Với những dòng này, nếu họ đề 24yo thì quá phí những rượu thành phần có độ tuổi 27yo, 30yo, 50yo và cả 60yo trong đó, bác ạ.

Về các sản phẩm thuộc gia đình JW, ngoài 05 dòng bác nêu (Red, Black, Green, Gold, Blue) còn có 02 loại khá phổ biến (cũng phổ biến tại VN luôn) là JW Swing và JW Premier và vài loại đặc biệt khác, như JW Blue Label King George V, JW Blue Label 200th Anniversary và gần đây nhất là JW John Walker.

JW nổi tiếng cũng là phải thôi, bởi hầu hết các sản phẩm blended của họ đều có chất lượng rất tốt cho đến đặc biệt tốt. Tất nhiên, theo em cũng chỉ nên đem Blended Whisky so với Blended Whisky thôi, chứ không so sánh với Single Malt Whisky vì chúng thuộc về hai dòng khác nhau mà.

Gold thì cần phải uống lạnh. Càng lạnh càng tốt.

Bác cho cả chai rượu vào ngăn đá, để trong đấy khoảng 24h hoặc hơn. Cả mấy cái ly uống rượu, bác cũng nên cho vào trong ngăn đá. Em mở ngoặc tí, trong ngăn đá nhà em, lúc nào cũng có một chai nhỏ (375ml).

Chai rượu thì bác yên tâm, vì đồ uống có cồn từ khoảng 39% trở lên, nhiệt độ phải xuống tới -70 độ C, nó mới đông lại –> có thể làm vỡ chai. Vang thì các bác đừng làm thế, vì vang có độ cồn thấp, rất nhanh đông lại. Khi đông kết lại, thể tích nó nở ra và làm vỡ vỏ thủy tinh.

Ly thì bác chỉ cho vào một lúc trước khi uống thôi, nếu không, nó rất dễ bị nứt vỡ.

Sở dĩ Gold Label cần uống lạnh vì hương vị đặc trưng của nó là rất creamy, oily. Hương thơm khi ngửi bằng mũi và hương vị khi rượu ở trong khoang miệng rất thơm mùi hạnh nhân, mật ong, kẹo bơ (kiểu kẹo Toffee Alberliebe ấy).

Nhà JW nói rằng, JW rất creamy vì trong thành phần blend ra chai này có rượu single malt Clynelish, thứ single malt đẳng cấp được chưng cất và ủ bên bờ biển vùng đông bắc Scotland. Thấy họ nói thế, em tò mò quá, nên đặt mua ngay 02 chai Clynelish 14 years old (Distillery Bottling) và chai Clynelish 1993 Connoisseurs Choice (Gordon & MacPhail Bottling). Lần lượt thử từng loại một, em thực sự không tìm thấy hương vị creamy và almond trong hai chai gốc của Nhà Clynelish, mặc dù nó rất thơm ngon, có nhiều hương vị mật ong, vani và wood smoke. Em đoán là hương vị của Gold Label, ngoài ‘công’ của Clynelish còn được ‘đẩy’ lên thêm bởi mấy dòng rượu cùng syle được ủ lâu năm khác như Cardhu và Royal Lochnagar.

Gold Label thực sự là một dòng thơm ngon đấy các bác ạ
Cuối cùng là hai version Gold Label đang song song tồn tại: Gold Label 18yo Centenary Blend (mẫu mới) bán trên thị trường quốc tế và Gold Label Reserve (không ghi tuổi rượu) dành riêng cho thị trường VN, Lào và CPC.

Như em đã nói, từ 2006, Nhà JW quyết định tung ra dòng Gold Label Reserve cho thị trường Việt Nam. Khi đó, một chai Gold Label Reserve không đề tuổi rượu lại có giá cao hơn gần 30% so với chai Gold Label Centenary Blend 18 tuổi (chai thủy tinh màu nâu nâu như chai em để freezing, chắc cũng khá quen thuộc với rất nhiều bác trên này). Điều đó khiến em ngạc nhiên và thôi thúc khám phá. Cùng thời gian này, Nhà JW âm thầm thay đổi mẫu mã cho chai Gold Label bán trên thị trường quốc tế. Họ thay thế dần dần, có một số thị trường, chai Centenary Blend mẫu cũ vẫn được bán chính thức tới tậm đầu năm 2010. Tuy trong mẫu mã mới sáng sủa là long lanh hơn, nhưng trên nhãn vẫn ghi rất nhất quán “Centenary Blend 18 years old”. Trải nghiệm cả hai version của Gold Label Reserve, đối chiếu với cả Centenary Blend cũ và mới, em cũng đã hình dung ra lý do tại sao Nhà JW lại tung ra dòng Gold Label Reserve cho thị trường VN, và sau đó lan sang cả Lào và CPC.

Rốt cuộc, do đòi hỏi của thị trường và của những người đã quá yeeu mến chai Centenary Blend năm xưa, cuối năm 2010, JW VN đã nhập về Centenary Blend 18yo để bán song song với Gold Label Reserve. Tuy nhiên, giá hai sản phẩm này lại khác hẳn nhau. Trong khi chai Gold Label Reserve với vỏ hộp tiêu chuẩn hoặc hộp quà Tết đang được bán với giá 650.000 VND, và chai đựng trong hộp nhựa trong vắt rất đẹp được tung ra nhân Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long có giá 750.000 VND, thì chai Gold Label Centenary Blend 18yo mẫu mới được bán tới giá 1.200.000 VND. Tất cả đều là các sản phẩm có dung tích 750ml.

Gold Label còn có một số dòng nữa khá hiếm hoi như Gold Label 15 years old và Gold Label 18 years old for Japanese market. Hiện nay, ở VN cũng có một số chai này, nhưng chỉ được bày cẩn thận trong các bộ sưu tập rượui, chứ ít khi được mang ra uống.
Còn đây là dòng Blended Malt của Nhà JW. Tất cả rượu thành phần để pha trộn lên những chai whisky này đều là rượu Single Malts, không hề có một chút Grain Whisky nào. Trong số Single Malt để pha trộn thành hai dòng rượu này, có nhiều loại rất quý, rất đặc sắc về chất lượng như: Cardhu, Caol Ila, Glen Ord, Talisker, Linkwood, Clynelish, Royal Lochnagar, Glen Elgin, Glendulan, Cragganmore…

Năm 1997, JW đưa ra thị trường dòng JW Pure Malt 15yo (hai chai bên trái). Chữ “Pure” ở đây không có ý nghĩa là tinh khiết, hay muốn nói rằng sản phẩm này có độ purity hơn sản phẩm khác, mà ý nói rằng nó là pure malt, nghĩa là toàn được làm bằng Single Malt. Không hiểu sao, ngày ấy, mặc dù khoác lên mình sản phẩm này nhãn xanh xanh màu green đậm, nhưng Nhà JW lại không đặt tên là Green Label, trong khi đó, cách đặt tên sản phẩm theo màu nhãn đã có từ đầu thế kỷ như White Label, Red Label, Black Label?

Đến 2003, Nhà JW re-brand sản phẩm này, chính thức đặt tên là Green Label và sử dụng cụm “Blended Malt Scotch Whisky” là thuật ngữ chính thức để gọi tên, phân nhóm. Tuy nhiên, chữ “Pure malt” vẫn còn được sử dụng trên vỏ hộp và nhãn chai.

Cho dù cả hai sản phẩm đều là rượu pha trộn từ các loại Single Malts có tuổi rượu tối thiểu là 15 năm, nhưng về bản chất, hương vị của hai dòng này đã đi theo hai hướng khác hẳn nhau, xuất phát từ ý tưởng của Nhà JW.

Trong khi chai Pure Malt 15yo tập trung đề cao hương vị hoa quả đậm đà, thơm tho của vùng Speyside và Highland, thì chai Green Label 15yo lại tìm cách đẩy hương vị sương khói của vùng đảo Islay, Isle of Skye và hương thơm nhẹ nhàng, tươi mát, cỏ cây, hoa lá của vùng Lowland và Nam Highland.

Nhìn vào nhãn chai cũng thấy thú vị. Với Pure Malt 15yo, Ông già chống gậy bước đi về phía bên trái. Nếu đi từ Scotland, theo hướng ấy, gọi là Tây Tiến. Nhà JW muốn hướng sản phẩm này sang Bắc Mỹ chăng? Với Green Label 15yo, Ông già lại khỏe khoắn, tươi trẻ, đi về bên phải – nhằm hướng Đông mà bước. Châu Á
Truyền thống thì Nhà JW đóng chai rượu có độ cồn 43%. Rượu trong độ cồn khoảng từ 43% đến 50% là lý tưởng để thưởng thức cả hương và vị. Độ cồn mà ‘yếu’, nó sẽ không đủ để giữ hương được lâu và đẩy hương vị rượu lên mức tối ưu. Chính vì thế, cả UK và Pháp đều đưa ra các quy định ràng buộc rằng độ cồn tối thiểu của Cognac và Whisky phải là 40%.

Các dòng Red, Black, Green, Blue, Swing… được đặt độ cồn ở mức 43% là nhằm hướng đến mục đích đó.

Riêng dòng Gold Label, vì đặc tính của rượu (phản ánh mong muốn và style của Nhà JW trong việc này) là êm ái, mềm mại, creamy. Hương rượu có nhiều hương thơm hạnh nhân, vani, mật ong, chocolate, nhưng ở dạng rất mềm mại. Chính vì thế, Nhà JW cố ý để độ cồn chỉ ở mức tối thiểu là 40%.

Những năm gần đây, một loạt sản phẩm của Nhà JW lại chuyển từ 43% sang 40%, đặc biệt là các chai Limited Edition, ví như chai Black Label 12yo 100th Anniversary of Striding Man (2008), Black Label 12yo 100th Anniversary of Black Label (2009), Black Label 12yo F1 McLaren Mercedes-Benz… Một phần vì họ có đưa thêm một số nguyên liệu Single Malt nhiều tuổi, êm hơn vào thành phần của mấy dòng Limited Edition này, nên giảm độ cồn xuống cho nó smooth và melow hơn. Nhưng phải chăng, một khía cạnh khác, đó là Nhà JW muốn ‘tiết kiệm’ rượu? Sở dĩ có nghi vấn này, là vì nếu đóng chai rượu 40% (so với 43%) thì cũng tiết kiệm được kha khá cốt rượu.

Dòng Blue Label là một dòng có hương vị khá “ẩn dật”, không dễ nhận biết và khám phá ngay. Đây cũng là một dòng khiến người thưởng thức lâu nhớ.

Như em đã trao đổi với bác chủ thớt ngay ở những trang đầu tiên, chai Blue Label là một chai NAS (“No Age Statement” – không đề tuổi rượu), nhưng là NAS ở thái cực thuộc về nhóm Super-Premium, chứ không phải là rượu 21yo như chai Chivas Royal Salute (Chivas “sứ”). Rượu được blend từ khoảng hơn 30 loại single malt và single grain whiskies, có tuổi rượu từ 15 đến phổ biến là 25yo, và một số loại (chiếm hàm lượng không nhiều) rượu có tuổi 45yo, 50yo và thậm chí là tới 62yo.

Rượu có hàm lượng 43% alcohol, nhưng uống rất êm dịu, dịu ngọt, thơm nhẹ, chứ không ngào ngạt, xốc nổi. Chí ít, nếu là người chưa thật quen thưởng thức hương vị một cách kỹ lương cũng sẽ nhận ra rằng chai này có hương vị như thế.

Khác với Gold Label, Blue Label lại “quay trở lại” truyền thống và đặc trưng của Nhà Johnnie, đó là hương vị khói. Hương vị khói ở đây không nồng nàn, năng nổ, cay xộc…, mà gợn nhẹ, lăn tăn, khói nhưng là khói lịch thiệp. Nó ắt hẳn là nhờ vào rượu khói lâu năm của Nhà Port Ellen, Nhà nấu rượu Single Malt nổi tiếng trên hòn đảo Islay đã bị Tập đoàn Diageo cho đóng cửa từ năm 1983. Blue Label cũng tinh tế hương hoa, nhưng chỉ thoảng nhẹ, ví như cánh hoa hồng trắng, hương hoa táo. Vì có thành phần rượu được ủ lâu năm, nên rượu cũng thơm thơm mùi hương gỗ, giống như bạn đang đang làm khách, ngồi một mình chờ gia chủ tại phòng khách của nhà họ, một Gia đình khá giàu có và sang trọng với nhiều đồ gỗ sạch sẽ và thơm tho. Nếu tinh ý, bạn cũng có thể cảm nhận thêm hương vị một số loại bánh cake và cookie, ví như bánh hạnh nhân vừa bùi, vừa thơm, vừa ngọt của tiệm bánh Thu Hương vừa mới được ho ra lò vậy

Thưởng thức Blue Label thì nên dùng ly Tulip Shape hoặc ly Cognac Snifter hoặc chí ót cũng là Tumbler có dáng hình như loại Tumbler của Nhà Glenmorangie (mà bác Mucdong cũng đã có lần giới thiệu). Khi uống rượu này, bên cạnh bạn nên có một ly nước lạnh, tốt nhất là dùng một ly vang size lớn, cho đầy đá lạnh vào đó, rồi rót nước vào. Trước khi nhấp rượu, bạn hãy chiêu một ngụm nước nhỏ cho toàn bộ khoang miệng thanh nhẹ, trong trẻo, không bị vương vấn bất kỳ thứ mùi vị gì khác. Sau đó, bác mới nhẹ nhàng cùng nâng ly, chạm ly với bạn bè và thưởng thức rượu.

Trên bàn lúc này nên có một đĩa hạt (điều, lạc, hạnh nhân, sen…), một đĩa táo (bổ miếng hoặc cắt lát) hoặc một đĩa nho tươi (nho đỏ). Nếu có một đĩa bánh ngọt (loại ngọt nhẹ) và một điếu cigar hoặc một loại thuốc lá thơm nào khác thì cũng rất tốt. Nếu không thích mấy thứ bánh ngọt “vớ vẩn” kiểu phương Tây, bác vi_hoang cứ tự tin bày lên mấy đĩa đặc sản Nam Định, chẳng hạn như kẹo Sìu Châu (Nam Định), Bánh Nhãn (Hải Hậu). Mấy thứ này đem ghép với Single Malt hoặc Cognac thì cũng hợp đến… thôi rồi
JW Double Black 1L giá 1 triệu VND là mức giá hợp lý, không hề bị đắt. Với tỷ giá hiện tại, nếu bác trực tiếp xách từ sân bay Changi về, tính ra VND, có lẽ còn cao hơn một chút.

Double Black là một dòng mới mẻ, khá đặc biệt của Nhà JW. Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm Limited Edition, nghĩa là Nhà JW xác định sẽ làm đại trà nếu được thị trường đón nhận.

Do nhận thấy nhu cầu thị trường đối với Single Malt tăng cao, trong đó có cả nhu cầu ngày càng lớn hơn đối với các sản phẩm whisky khói (Peated whisky), Nhà JW đã sáng tạo ra dòng sản phẩm mới này. Về bản chất, Style của Nhà JW được đóng dấu ấn bởi hương vị khói đậm đà và cay nồng. Trong dải sản phẩm của họ, chỉ Gold Label là ít mùi vị khói nhất. Số còn lại, Black Label 12yo là đậm đà vị khói hơn cả. Ngoài việc đây là một sản phẩm Blended Whisky có hương vị khá phức hợp (complex) và rất cân bằng (balanced), sự hấp dẫn của Black Label đối với giới yêu mến whisky còn nằm ở đặc trưng cay nồng vị khói của nó. Tuy nhiên, đối với những người đã quen dùng và yêu mến các dòng rượu khói như Caol Ila, Talisker, Lagavulin…, thì mức độ khói của Black Label là chưa đủ. Double Black ra đời để đáp ứng yêu cầu đó.

Hương vị của Double Black có nhiều vị khói hơn khá nhiều so với Black Label 12yo truyền thống. Nhà JW chắc chắn đã tăng hàm lượng Talisker, Caol Ila và có thể cả Lagavulin nữa trong thành phần của chai Double Black này. Mặt khác, cái tính chất thanh thanh, dìu dịu, tươi mát, nhè nhẹ của thứ rượu single malt của Vùng Lowland (như Glenkinchie…) đã được loại bỏ đi khá nhiều. Thế vào đó, ta cảm nhận thấy rõ sự bổ sung thêm nhiều rượu sherried style của Vùng Speyside, cho tăng thêm cảm giác nồng ấm, giàu vị hoa quả khô và hương vị gỗ. Như vậy, một cách toàn diện, Nhà JW đã tạo ra sự khác biệt của Double Black so với chai Black truyền thống bằng cách tăng thêm rượu khói và rượu sherried single malt. Đồng thời, ta cũng nhận diện được việc gia tăng tỷ trọng của các single malts trong Blend này. Chữ “Double Black” được dùng ở đây thật phù hợp và có sức gợi rất lớn.

Một điều nữa cần nhấn mạnh, Double Black là một chai NAS (không đề tuổi rượu), trong khi Black Label truyền thống là rượu 12yo. Rất có thể, trong thành phần của Double Black có cả một số phần nhất định loại rượu được ủ lâu hơn con số 12.

Như nhiều lần khác đã từng làm, trước khi tung rộng rãi ra thị trường một sản phẩm mới, Nhà JW thận trọng đưa ra thí điểm tại kênh DFS, nhưng cũng chỉ làm trọng điểm ở một số Sân bay quốc tế mà họ cho là hợp lý nhất. Tháng 06 năm 2010, sản phẩm được đưa ra lần đầu tiên tại Sân bay Bangkok. Kế đó, họ đưa sản phẩm này bán tại 05 Sân bay quốc tế nữa: Singapore, Dubai, Beirut (Lebanon), New York JFK và Sydney. Riêng khu vực ĐNA của chúng ta đã có 02 sân bay được bán sản phẩm này khi nó vừa mới ra lò. Việc này là do cả hai Sân bay này đều là những trạm trung chuyển lớn của thế giới, mặt khác đây cũng là một trong vài khu vực tiêu thụ nhiều JW nhất thế giới. Sau khi thử nghiệm thành công, sản phẩm thu hút được nhiều hành khách và bán khá chạy tại 06 Sân bay này, Nhà JW cũng vừa mới quyết định bổ sung thêm sản phẩm tại Sân bay Manila, Hong Kong, Taiwan, 02 sân bay tại TQ và dự kiến tại một vài sân bay Châu Âu nữa. Thời gian tới, nhiều khả năng cả Nội Bài và TSN cũng sẽ được JW lựa chọn đưa vào Danh sách.

Nhìn nhận tổng thế, đây là một sản phẩm thành công nữa của Nhà JW. Hình thức đóng chai và thiết kế vỏ hộp rất bắt mắt, sang trọng. Vỏ chai được làm bằng thủy tinh trong mờ hơi theo sắc đen xám chứ không làm trong như chai Black thường. Chất lượng rượu khá ngon, ấn tượng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây là dòng rượu có lẽ chỉ hợp với nam giới. Với nữ giới, ai chưa uống quen rượu khói, có lẽ mức độ cân bằng như Black Label 12yo sẽ phù hợp hơn.

Ballantines

Ballantine’s là một dòng em cũng rất thích, trong đó, thích nhất là chai 17yo.

Chai 21yo bác đang dùng cũng là một chai thơm ngon đấy, tuy nhiên, không phải chỉ do sở thích cá nhân, mà còn dựa vào một số yếu tố được cảm nhận khách quan, em cho rằng chai 21yo không thể so được về hương vị với chai 17yo. Đây là chuyện lạ? Không lạ đâu ạ. Một số nhãn khác cũng có nhiều điều xảy ra tương tự.

Nhà Ballantine’s trung thành và cố gắng bảo tồn kiểu dáng chai và nút chai từ xưa đến nay, nên cho dù là chai rượu rất ngon (17yo, 21yo, thận chí là cả 30yo), chiếc nút vẫn là nút vặn được làm bằng nhựa.

Năm 2010 này, Tập đoàn Pernod Ricard đã nỗ lực Re-Branding cho các sản phẩm Ballantine’s 17yo, 21yo, 30yo và chai Limited, nhìn vỏ hộp và chai đẹp hơn, sang trọng hơn rất nhiều so với mẫu cũ, nhưng dáng chai vẫn tiếp tục “truyền thống” như thế và chiếc nút vẫn là nút vặn bằng nhựa.

Chất liệu thủy tinh của mấy chai này lại là thủy tinh màu, 17yo có màu xanh lục, 21yo có màu nâu nâu.

Khi nào hết chai 21yo, bác thử chuyển sang dùng thử một chai 17yo xem. Hy vọng là bác sẽ thấy rất thích hương vị của nó, đặc biệt là mùi hương.
Ballantine’s 30 years old là một chai rượu quý và ngon.

Hàng Ballantine’s, cũng giống như JW và Remy Martin trước đây, hay Chivas hiện nay, rất dễ vớ phải đồ giả, vì cầu đang cao (các sản phẩm Ballantine’s đang được người tiêu dùng VN ưa chuộng).

Với chai Ballantine’s này, bác nên uống neat hoặc cùng lắm và bác uống on the rock thôi. Ly sử dụng cho những chai rượu tầm 21 tuổi trở lên, cho dù là Single Malt hay Blended Whisky, nếu có thể, bác nên dùng ly Tulip shape hoặc snifter. Với snifter, bác nên dùng loại bầu thật rộng, dung tích lớn (khoảng 120ml), không nên dùng loại 90ml. Bác có thể dùng mấy loại ly Bohemia có bạn đại trà trong các siêu thị khắp cả nước, giá khoảng 500.000 VND/bộ. Loại đấy, em thấy dùng cũng được.

Trong thành phần của Ballantine’s 30, mặc dù Hãng không bao giờ công bố (vì là bí quyết riêng của họ), nhưng cảm nhận được hương vị của các loại Single Malt sau đây: Glennugie, Balblair, Old Pulteney, Aberfeldy, BenRiach, Highland Park.

Chai này ngoài thị trường đang có hai mẫu. Mẫu vừa được đổi năm 2010 (như trong cái ảnh 03 chai Ballantine’s 2010 expressions mà em mới post lên ngày hôm qua) thì đắt hơn mẫu cũ. Do vậy, theo em, bác cứ mua loại mẫu cũ cho nó rẻ ạ.

Chai mẫu cũ, giá vào khoảng 4,5 triệu. Nếu vào hàng quen và họ mới khui được tủ của nhà bác cốp nào đó, thậm chí họ quý mình, họ để cho giá chỉ khoảng 4 triệu. Tháng trước, em mới ẵm được một “chàng” 30yo loại này, hàng Duty-Free của Seoul hẳn hoi. Giá em mua chỉ 3.2 triệu. Chai mẫu mới thì đắt hơn, khoảng 5 đến 5.5 triệu VND. Mua được giá này cũng là nhờ có hàng miễn thuế, hàng các chị em hàng không chuyên xách về cho một số shop lớn, những shop vốn có chút tiếng tăm, uy tín, hay được các bác uống rượu đắt tiền lui tới. Chứ nếu mà là hàng nhập chính thức vào VN theo kênh NK, PP của Pernod Ricard VN, em nghĩ nó cũng sẽ vọt lên tới xấp xỉ chục triệu.

Chai mẫu cũ là hộp giấy. Tuy hộp giấy những hãng làm cũng kỹ lưỡng, trau chuốt, nhìn cũng khá bắt mắt. Vỏ chai thì làm đúng theo truyền thống đơn giản mộc mạc của người Scots.

Chai mẫu mới 2010 thì đẹp mã hơn rất nhiều. Thân chai vẫn giữ dáng cũ, nhưng tem nhãn đẹp hơn, cầu kỳ hơn, nhất là có thêm miếng nhãn đồng dán trên phần thân dưới của chai. Vỏ hộp bằng gỗ cầu kỳ, trau chuốt đên từng chi tiết.

Chai mẫu mới đắt hơn là do cái vỏ hộp, vỏ chai, kiểu dáng mới của sản phẩm và chiến lược tăng giá bán song hành với re-branding, chứ chất lượng rượu bên trong thì vẫn consistent.

Chai Balblair 1975 thì đắt gần gấp đôi, Chai này cũng khó kiếm, chưa bán đại trà trên thị trường. Em quen bác đang nhập dòng Balblair này về VN, bác ấy nói trong cả lô hàng Balblair 1975, mới có khoảng trên chục chai được tung ra thị trường, còn lại, bác ấy đang dành để bán Tết này.

Hương vị và chất lượng của dòng Ballantine’s 30yo và Balblair 1975 có nhiều khác biệt. Khác biệt thứ nhất, chai Balblair là dòng Single Malt, là loại rượu 100% được ủ trong thùng gỗ Sherry Oak Tây Ban Nha trong suốt 32 năm (cũng giống như Macallan 30yo Sherry Oak được ủ trong thùng Sherry Oak Tây Ban Nha trong 30y). Bác đã uống Macallan 30yo và chắc vẫn còn nhớ chút ít về hương vị của dòng này, thì bác hãy tưởng tượng Balblair 1975 nó cũng gần giống như thế. Tuy nhiên, cá nhân em và một số bạn bè (sau một lần uống chung 1 chai với khoảng dăm người bạn và sau nhiều lần độc ẩm, hoặc đối ẩm với một chai em mua sau đó), thì em thấy chai Balblair giàu hương vị, cốt rượu sánh, đậm đặc, dư vị dài lâu hơn so với Macallan 30. Rượu Single Malt mà được ủ nhiều năm trong thùng Sherry, nó sẽ có nhiều hương vị của hoa quả chín đượm, hương thơm các loại mứt quả, hương coffee, hương thơm của gỗ, hương thơm của cognac lâu năm. Tất nhiên, cũng được ủ trong thùng Sherry lâu năm, mỗi loại Single Malt sẽ có một số hương vị đặc trưng khác nhau nữa, nhưng điểm giống nhau nó vẫn trội hơn.

Còn Ballantine’s 30 là một dòng Blended, trong đó Nhà Ballantine’s mua rượu của nhiều Nhà khác về blend thành sản phẩm của mình. Trong cốt rượu của họ vừa có cả loại Single Malt ủ trong thùng sherry, vừa có loại Single Malt ủ trong thùng Bourbon, vừa có loại Single Malt ủ trong thùng đã từng được đùng để ủ các loại Whisky khác. Hương thơm của Ballantine’s 30 vừa có hương hoa quả khô (ít đậm đà so với hai dòng vừa nhắc đến ở trên), vừa có hương hoa quả tươi như táo, cam, vừa có hương mật ong và vani.

Buổi tối mùa đông và Antiquary – một dòng Blended lạ mà quen.

Suốt mấy hôm nghỉ Tết Dương lịch, dù ít dù nhiều, ngày nào cũng dùng đồ uống có cồn, tuy là có nhiều thú vị và hứng khởi, nhưng cũng không thật tốt cho sức khỏe. Hôm qua, dự định sẽ về nhà ngay từ sớm để nghỉ ngơi và làm việc nhà, tuy nhiên, lúc chuẩn bị rời Công ty, lại nhận được liên tiếp hai cuộc điện thoại từ hai bác quen biết từ lâu. Nói chuyện một lúc, biết không thể từ chối được, nên vui vẻ sắp xếp mọi việc để đi ra một nhà hàng nhỏ xinh thuộc quận Hai Bà Trưng. Cũng thấy lòng vui vui vì được những người khác luôn nhớ tới mình.

Trời Hà Nội lạnh tê tái, se sắt. Ngồi trong xe, nhưng vẫn cảm nhận được cái lạnh. Cái lạnh thật là hay, nó mang vẻ đẹp đặc trưng của miền Bắc. Trời lạnh cũng lo ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và mọi người, lo ảnh hưởng đến mùa màng, cây cối, nhưng cái lạnh cũng mang lại cho con người nhiều giá trị. Trong giá lạnh, con người nhận thấy sự ấm áp, ấm cúng có giá trị đến nhường nào. Trong giá lạnh, con người sống chầm chậm lại hơn, dường như biết cách tận hưởng cuộc sống hơn, dường như thấy lòng thanh thản hơn, dường như dành nhiều hơn một góc nào đó cho suy tư và cảm nhận, cho dù dòng người trên phố vẫn luôn hối hả và vội vã.

Bước vào nhà hàng, qua lớp cửa kính thấy không khí ấm áp hẳn lên. Đã thấy ba anh và một chị đang ngồi đợi. Mọi người trò chuyện rôm rả. Sau mà chào hỏi hứng khởi, các bác bắt đầu nêu lý do. Một bác vừa mới đi Anh về. Một bác ngày hôm sau (tức là hôm nay) có tiệc Sinh nhật. Mấy bác này đều bị “lây” từ người viết về chuyện rượu chè. Từ khi quen biết nhau khoảng ba năm nay, khi có dịp đi công tác nước ngoài hoặc sang thăm con, bác nào cũng lọ mọ xách về một ‘dòng lạ’.

Câu chuyện trải dài từ Đông sang Tây, từ kinh tế đến chính trị, từ sức khỏe đến việc học hành của con cái, từ quần áo, khăn váy đến đồ dùng gia đình…, nhưng không thể thiếu sự râm ran về rượu. Những nhóm nhỏ như thế này, khi đã tập hợp nhau lại được vài lần bên mấy chai rượu lạ thì “ghiền” ghê lắm. Chủ đề về rượu, cả rượu vang lẫn rượu mạnh luôn là chủ đề quyến rũ, hấp dẫn và có sức mê hoặc ghê gớm.

Đồ ăn có mấy món salad và rau rất ngon, món chính là bò Úc nướng và một vài loại nem cuốn.

Nhân vật chính là hai “lãng tử” nhìn rất góc cạnh – Antiquary 12 years old và 21 years old, hai chai Blended Scotch Whisky. Đối với người viết, đây là dòng ‘lạ’, chưa được thưởng thức bao giờ. Thú vị lắm đây!

Chủ sở hữu kể rằng, đây là hai chai được anh mua tại một shop lớn ở London, chứ không phải mua tại Sân bay. Giá của chai 12yo thì gần 1 triệu VND, còn giá của chai 21yo thì chỉ có khoảng 1,4 triệu VND thôi. Điều này hơi lạ. Vì rằng, kể cả Single Malt và Blended Scotch, các dòng 12yo, 18yo, 21yo thì chênh nhau về giá một cách rất rõ rệt. 12yo và 21yo thì chênh nhau tới 9 tuổi rượu. Hơn thế nữa, giữa hai dòng này, thường có “bước đệm” là các dòng 15yo (hoặc 16yo) và 18yo (hoặc 17yo). Gần 1 triệu VND cho 1 chai Blended 12 tuổi là một mức giá quá cao, ngay cả khi so sánh với nhiều dòng Single Malt 12yo đẳng cấp đang có bán tại VN. Nhưng 1,4 triệu cho 1 chai 21yo thì lại là một mức giá hời. Tuy nhiên, cũng phải nói với các bác ấy rằng, khi mua rượu tại UK mà không phải là các DFS, thì chấp nhận phải trả cho UK một khoản thuế, trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT, mà sản phẩm thì lại không phải là được tiêu dùng tại lãnh thổ UK. Chuyện này chấp nhận được, vì có nhiều dòng không hề được bán tại các DFS, kể cả tại London, muốn có, buộc phải mua tại các local shop. Tuy nhiên, với những sản phẩm phổ thông hơn, có bán tại DFS, thì nên mua trong DFS vì sẽ được mức giá thấp hơn do không chịu thuế.

Ngắm qua hai gã này một chút. Kiểu dáng hai chai giống y nhau (chỉ khác tem nhãn), nhìn góc cạnh, nhiều mặt vát, cảm giác như được lấy cảm hứng thiết kế dáng chai từ viên đá quý hay kim cương. Nút nhựa! Chai 21yo mà làm nút nhựa, cảm giác thiếu đi sự sang trọng và quý phái của một dòng rượu nhiều tuổi. So sánh một chút, chai JW Blue xưa nay vẫn là nút bấc, nhìn vẫn thấy ‘đẳng cấp’ hơn, chai Chivas Royal Salute 21yo thậm chí còn có dáng vẻ sang trọng hơn nữa do chai được làm bằng sứ của UK có thiết kế đẹp và đựng trong túi nhung cũng như vỏ hộp cầu kỳ. Cả hai chai đều là nút bi, kiểu nút bi nới ra, vặn vào như vodka Putinka và Viking. Thêm một ví dụ nữa về việc không phải cứ chai có nút bi là hàng sản xuất riêng cho thị trường Châu Á.

Theo tuần tự, chai 12yo, ‘viên kim cương đen’ được mở ra trước. Chai 21yo có nhãn vàng óng ả sẽ được khui ra sau. Cả nhóm quyết định rằng không dùng vang hay đồ uống khác, tất cả phải uống whisky, kể cả bốn bác trai và hai bác gái.

Trái với mong đợi, chai 12yo hương không được tốt cho lắm. Trên nhãn ghi dòng chữ “Superior Deluxe Whisky”. Để xem Superior và Deluxe nó như thế nào. Hương nồng, hăng hăng, mùi hương của cỏ Scotch heather. Phải chăng trong thành phần có chút rượu Highland Park Single Malt? Hương cay cay, tiếp theo thì thấy mùi khói quyện với hương mật ong và vani. Cảm nhận qua mùi hương, rượu có vẻ trẻ hơn so với tuổi 12 của nó. Chân rượu khá tốt, mảnh và bám dính. Nếm một ngụm nhỏ. Cảm giác nồng cay tấn công đầu lưỡi trước tiên. Khói, có khá nhiều khói, vị thanh chứ không đậm đà. Tiếp đến là mùi vị của táo, vani, chỉ có rất ít vị mật ong. Rượu cay và bốc chứ không nồng ấm. Nhưng ngay sau đó, rượu êm dần, êm dần và tăng độ ngọt dịu. Để lâu một chút, cảm nhận vị rượu có độ mằn mặn, hơi hơi giống với vị mặn của chai Ballantine’s 12yo. Dư vị của rượu ở mức trung bình (medium finish). Với hương vị nồng cay, có khói và có vị mặn, thành phần của rượu nhất định phải có chút ít Single Malt của vùng Islay, nhưng thật khó để nhận ra đó là Caol Ila, Lagavulin hay Laphroaig.

Chai 12 cũng nhanh chóng cạn kiệt. Một bác lấy cái vỏ và để lại trong chai 1 ít, chắc để vác về nhà nhâm nhi thêm

Chuyển sang chai 21yo. Hương nẩy hơn và tỏa khá mạnh mẽ, dào dạt. Đây là một dòng rượu rất thích hợp để ngửi. Cảm giác hương lan tỏa hơn cả JW Blue, Chivas 21 và Ballantine’s 21. Khác với chai 12yo, chai này cho nhiều hương hoa quả. Táo, lê, chanh, cam, xoài… Rượu cũng giàu hương mật ong, vani, caramel… Thành phần của blend có nhiều rượu được ủ trong thùng ex-Bourbon? Không thấy nhiều hương hoa quả đậm và mứt quả khô như Chivas 21 và Ballantine’s 21. Thành phần hơi ít rượu ex-Sherry? Nếu chỉ ngửi hương, không cảm nhận được mùi rượu khói, nhưng khi uống, trong khoang miệng, hương vị khói, nồng nồng, cay cay được cảm nhận rất rõ ràng, thêm chút ít chan chát của tannin. Cốt rượu không thuộc dòng đậm và sâu về vị. Mặc dù cũng khá phức hợp và đa dạng về vị (complex), nhưng vị lại không thật sâu. Có vẻ như các dòng Single Malt được chọn để blend nên sản phẩm này thiên về rượu Highland và được tô điểm thêm bằng một ít cốt Islay, cảm giác là Laphroaig. Có thành phần là các loại rượu được ủ tối thiểu 21 năm, nên rượu mềm mại hơn chai 12yo, nhưng vẫn cảm giác rượu có độ cường tráng, mạnh mẽ.

Qua nếm trải hương vị của hai dòng Antiquary, một ‘già’, một ‘trẻ’, nhận thấy style hương vị của dòng này nghiêng nhiều về chất tươi tắn, trẻ trung, mạnh mẽ (kể cả là rượu 21yo), cõ lẽ là thứ rượu whisky dành riêng cho đàn ông chứ không dành cho cả hai giới.

Dòng sản phẩm này chưa thấy xuất hiện tại Việt Nam và các DFS loanh quanh khu vực. Bởi thế, có thể nói đây là một dòng lạ. Hương vị nồng nhiệt, mạnh mẽ, có nhiều vị cay và khói rất hợp với những ngày lạnh, nhắc nhở về một dòng quen, JW Black Label. Bởi vậy, có thể nói, Antiquary vừa lạ, vừa quen.

Do không tiện chụp ảnh, người viết chẳng có tấm hình nào trực tiếp chụp hai chai đã được thưởng thức, nên đành “mượn tạm” hai tấm hình trên trang thewhiskyexchange.com vậy. Liếc qua phần nội dung liên quan đến hai chai Antiquary trên site bán lẻ rất uy tín này, thấy thông tin về sản phẩm sơ sài quá. Giá bán chai 21yo trên site đúng là rẻ thật, 52.59 Bảng, so với các sản phẩm 21 tuổi khác có bán tại thị trường UK, đây là một mức giá khá hời đối với một dòng Whisky 21 tuổi hạng khá.

Whyte & MacKay

(a) Chai Whyte & MacKay Special (Rượu NAS trẻ): uống thường thường, nhạt và ít hương. Cốt rượu êm, nhưng chỉ là rượu để uống.

(b) Chai Whyte & MacKay 13yo (“the Thirteen”): có khá nhiều vị rượu sherry nồng ấm. Chất lượng tương đối tốt (cả hương lẫn vị). Cùng với Catto’s 12yo, Dewar’s 12yo, đây là Nhóm 3 sản phẩm có tuổi rượu từ 12 đến 13yo có chất lượng rất tốt, nhưng chưa được người tiêu dùng VN biết tới và đón nhận. Khi muốn tìm 1 dòng Blended Whisky mới (mà không phải là các nhãn đã uống quá nhiều lần như JW Black Label 12yo, Chivas Regal 12yo, Ballantine’s 12yo), thì bạn có thể khám phá thử 03 dòng vừa kể ở trên xem.


(c) Chai Whyte & MacKay 19yo (“Old Luxury”): Cũng là một chai có khá nhiều rượu Dalmore trong thành phần Blend của nó. Rượu nồng ấm kiểu Chivas 18, khá tốt nếu xét đến cả hương và vị.

(d) Chai Whyte & MacKay 22yo (“Supreme”): Dù là rượu được ủ nhiều hơn 01 năm so với Chivas “sứ” 21yo và Ballantine’s 21yo, nhưng chai này không được giới yêu mến whisky trên thế giới đón nhận nhiệt tình, ở VN cũng vậy. Tuy nhiên, đây cũng vẫn là một chai uống được. Hương vị cũng vẫn thiên về gam có nhiều sherry, giàu hương mứt quả và hương gỗ. Ngược lại, nó ít hương vị vani, mật ong và hầu như không thấy vị khói. Đây có lẽ là style mà ông Master Blender của Nhà này là Richard Peterson ưa thích.

(e) Chai Whyte & MacKay 30yo: Chai này em chưa được trực tiếp Tasting. Em cũng đã nhận được lời mời nếm thử chai này vào cuối tháng 03, khi mà một người bạn em có một event quan trọng. Hy vọng sẽ có một đôi dòng Tasting Notes để phục vụ các bác.

Dewar’s – Một dòng Blended Scotch Whisky cao cấp

Dewar’s là một dòng đặc biệt, hàm lượng Single Malt trong Blend của họ rất cao, nên uống rượu Dewar’s có cảm giác như đang uống Single Malt, cho dù đây chỉ là sản phẩm Blend.

Trong các blends của Nhà Dewar’s, có rất nhiều loại Single Malt quý hiếm.

Một trong những mùi hương đặc trưng của Nhà Dewar’s là hương củaScottish heather, hương thơm nồng nồng, ngai ngái, hăng hắc rất lạ và quyến rũ. Các bác hãy cứ thử mở chai 12yo mà thử xem.

Điều lạ là, mặc dù là sản phẩm cao cấp, giá bán lẻ tại gần như tất cả các nước đều cao hơn Chivas và JW (cùng dòng, cùng tổi rượu), nhưng ở VN, cho dù được bán rẻ hơn, rượu Dewar’s vẫn có vẻ được tiêu thụ chậm.

Chai Dewar’s White Label mà bác oi_bongda mua ở Malaysia là chai mẫu ra sau so với chai White Label của em trên hình. Chất lượng rượu thì vẫn y chang nhau. (Xin nói nhỏ thêm, chai này không lạ đâu bác ạ. Nó xuất hiện ở VN từ khoảng trên chục năm nay rồi). Chai này là một trong vài loại Blended Scotch Whisky bán chạy nhất nước Mỹ vì đa phần người Mỹ mua whisky trẻ (không đề tuổi rượu – No Age Statement) về pha với coke hoặc các thành phần khác để tạo nên mix-drinks.

Trước 1998, Nhà Dewar’s thuộc sở hữu của Tập đoàn rượu bia lớn nhất thế giới là Diageo. Kể từ khi thành lập đến thời điểm 1998, cho dù sang tay đổi chủ một số lần, sản phẩm của Nhà Dewar’s vẫn chỉ có một chai White Label.

Sau khi về tay Tập đoàn Bacardi năm 1998, Nhà Dewar’s đã tạo ra và mang đến cho những người yêu thích whisky trên thế giới những dòng sản phẩm chất lượng hảo hạng, đặc biệt là ba sản phẩm Dewar’s Special Reserve 12yo, Dewar’s Founder’s Reserve 18yo và Dewar’s Signature. Cả ba đều giành được vô số giải thưởng lớn tại khắp các sự kiện rượu bia lớn nhất trên thế giới.

Nếu bác mucdong thích hương vị chocolate của Chivas 18yo, thì bác có thể một lần thử xem, hương vị chocolate của chai Dewar’s Founder’s Reserve 18yo nó có nồng nàn hơn không, hấp dẫn hơn không.

Có bác nào hỏi về rượu và thuốc lá. Xin thưa, nếu chọn rượu ngon để uống kèm với thuốc lá, sao không dùng thử Founder’s Reserve 18yo hoặc cao cấp và cho hương vị tuyệt vời hơn nữa, là Dewar’s Signature. Nói đúng hơn, hai dòng này rất thích hợp nếu được uống vào một buổi tối se se lạnh, với khoảng 3 – 4 người bạn tâm giao, thêm một điếu cigar ngon (như Cohiba hoặc Habana không quá khó tìm mua ở HN, SGN) và một ly espresso nho nhỏ. Nếu không có cigar, thì có thể dùng với thuốc lá thơm mà bác ưa thích.

Dòng White Label, Special Reserve 12yo thì không hợp với thuốc lá cho lắm. White Label nên dùng để mix chứ không nên uống neat. Special Reserve 12yo thì thích hợp với nhiều loại đồ ăn hoặc dùng với các loại hoa quả sau khi đã ăn bữa chính.

Và tóm lại, như nhiều loại rượu khác, cách uống thế nào chỉ là để tham khảo, chưa hẳn đã phải là hướng dẫn sử dụng. Các bác có thể có cách uống riêng, miễn sao thấy vui, thấy khỏe, ngon miệng, thơm tho và thích thú.
Đây là version có độ cồn là 43%. Ver ra sau, Nhà Dewar’s đã giảm độ cồn xuống mức tối thiểu, còn 40%. Chai 43% thì nhãn mặt trước của chai như trên. Chai 40% thì sửa nhãn một chút. Họ bỏ dòng chữ in nhũ vàng trên mặt thủy tinh “Special Reserve – Blended Scotch Whisky”, thay vào đó, họ kéo nhãn giấy phía trên to ra và đưa 02 dòng chữ ấy vào đó, nhìn không đẹp bằng. Cả về hình thức và chất lượng rượu, em thích chai 43% hơn.

Nhưng cả 02 version này cũng sắp sửa kết thúc vòng đời. Và như thế, nó sẽ trở nên khan hiếm dần dần, sẽ từ từ chui vào các ngăn tủ sưu tầm chứ không chễm trệ trên giá các shop, siêu thị như trước đây nữa. Năm 2010, Nhà Dewar’s đã thực hiện re-branding, re-design lại các dòng sản phẩm của mình. Một số mẫu mới được em đăng dưới cuối bài.

Còn tấm ảnh phía ngay bên dưới là nhãn phía sau của chai Special Reserve 12yo. Với các mẫu từ 1998 đến 2010, Nhà Dewar’s khá đặc biệt khi đánh số thứ tự (Bottle Number, Serial Number) cho từng chai rượu từ 12yo trở lên. Điều này hơi lạ, vì đa số các hãng khác chỉ đánh số thứ tự nhằm “cá thể hóa” chai rượu đối với những dòng rất cao cấp trong Range của họ, ví như JW chỉ đánh số serie cho dòng Blue Label, còn Gold Label, Green Label, Black Label thì không. Chai rượu có số serie cho cảm giác rượu được làm kỹ lưỡng hơn, trân trọng hơn, đặc biệt hơn và thường là số lượng có hạn.

Việc đánh số thứ tự cho từng chai rượu là công việc tốn kém hơn, tốn công tốn sức hơn trong việc in nhãn và quản lý số lượng, lô xuất xưởng so với việc đóng chai không có serie. Hình như trong mẫu các chai mới của Re-branding Range 2010, Nhà Dewar’s đã bỏ số serie cho các chai 12yo và 18yo. Em chưa được cầm các sản phẩm mới này trên tay, nên chưa chắc chắn lắm. Hiện nay, các sản phẩm theo mẫu 2010 mới chỉ được thử nghiệm tại một số địa điểm, chưa làm đại trà.

Chivas Royal Salute the Hundred Cask Selection

Ở VN, dân chúng ta hay gọi là chai “Chivas trăm mùi” hoặc “Vát trăm vị”. Đây là cách gọi nôm na của mấy shop rượu, về sau, những người mua rượu và uống rượu cũng bị cuốn theo và quen với cách gọi đó, cho dù trong số họ nhiều người biết tiếng Anh và hiểu thế nào là “100 casks”. Chuyện này cũng giống ngày xưa, dân mình hay gọi chiếc xe máy Honda Astrea là xe A-tếch. Rất ngộ!

Nhân nói chuyện về dòng này, thỉnh thoảng em vẫn gặp được câu hỏi là “Tại sao Chivas 21yo đã là chai sứ, nhưng đến Chivas 25yo lại là chai thủy tinh, rồi đến chai Chivas 38yo lại là chai sứ?”.

Thực ra, mấy chai vừa được nhắc đến thuộc về hai dòng khác hẳn nhau của Nhà Chivas. Dòng Chivas Regal bao gồm Chivas 12yo, Chivas 18yo Gold Signature, Chivas 25yo. Dòng này thì tất cả các chai đều được làm bằng thủy tinh.

Có thể trong những năm tới, Nhà Chivas tiếp tục cho ra đời những chai Chivas Regal cao cấp hơn, chẳng hạn như Chivas Regal 30yo.

Còn dòng Chivas Royal Salute thì cấp thấp nhất chính là chai “Vát sứ” 21 tuổi mà chúng ta vẫn quen dùng (em chắc rằng trên này đã có nhiều bác đã từng hoặc đang thưởng thức chai này . Cao hơn một chút là chai 100 Cask mà bác trotàn nhắc tới, cao hơn nữa là chai Royal Salute 38yo Stone of Destiny, cao cấp nhất và hiếm có nhất thuộc dòng này có chai Royal Salute 50 years old. Chai này chưa từng được đưa về VN theo kênh chính thức. Tìm hiểu qua một số người chơi rượu và hiểu ề rượu tại VN, em cũng chưa nghe thấy thông tin về sự xuất hiện của chai này tại VN.

Mới đây, Nhà Chivas đã chuẩn bị rất công phu và đưa ra thị trường một dòng Royal Salute nữa – 62 Gun Salute Blend. Khác với những chai Royal Salute kể trên, vỏ chai 62 Gun Salute không được làm bằng sứ mà bằng pha lê xanh nước biển của nhà Dartington Crystal rất danh tiếng. Chai này cũng được Nhà Chivas nhắm đến thị trường Châu Á, với những người tiêu dùng sẵn sàng chi rất nhiều tiền để không những mua thứ rượu ngon, mà còn mua được sản phẩm đẹp mã, sang trọng, “hoành tráng”, thể hiện ra bên ngoài được sự giàu có, cầu kỳ để muốn khẳng định mức độ “thượng lưu” của mình, cho dù có thể họ chỉ là mấy anh nhà giàu xổi ở Trung Quốc hay Việt Nam.

Định vị ở cấp độ cao hơn dòng 38yo Stone of Destiny, chai này dự kiến giá bán lẻ trên thị trường vào khoảng 2.000 đến 2.500 USD, chắc là nhắm tới việc cạnh tranh với sản phẩm John Walker cao cấp, đang được nhà JW đem giới thiệu ở những sân bay quốc tế trọng điểm. Giới tìm hiểu về rượu dự đoán, chai 62 Gun Salute sẽ rất thành công ở thị trường Châu Á, đặc biệt tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, TQ, Singapore và Việt Nam.

Famous Grouse

Là một dòng Blended Whisky, là một nhãn cũng khá phổ biến tại UK và một số nước Châu Âu.

Famouse Grouse là nhãn Blended Whisky chính của Tập đoàn Edrington, Tập đoàn đang sở hữu cả Macallan, Highland Park, Glenrothes và Cutty Sark.

Nhiều hãng sản xuất Blended Scotch Whisky, trong những năm gần đây đều cho ra đời những chai Blended Malt Whisky (rượu Whisky pha trộn, trong đó thành phần rượu chỉ toàn là Single Malt trộn với nhau) bên cạnh những chai Blended Scotch thông thường (rượu Whisky pha trộn, trong đó nhiều loại Single Malt được đem trộn với Single Grain Whisky, mà Single Grain chiếm hàm lượng lớn hơn).

Nhà JW thì có chai Green Label. Nhà Dewar’s thì có chai 15yo, Nhà Ballantine’s thì có chai 12yo Malt Whisky.

Tuy nhiên, Nhà Famous Grouse lại “chơi” khác hẳn. Họ “chế” ra một Range các sản phẩm Blended Malt Whisky bán song song với Range Blended Scotch Whisky thông thường. Chính vì thế, cùng là chai 12yo, thì họ có tới 02 chai, một là Blended Malt Scotch Whisky, và một là Blended Scotch Whisky. Tương tự như thế với các sản phẩm 18yo và 30yo.

Do sở hữu cả Macallan và Highland Park, nên trong thành phần của Famous Grouse, Tập đoàn Edrington dùng cả hai loại Single Malt này để blend. Điều đáng ngạc nhiên là, mặc dù hai nhãn Single Malt vừa kể tên ở trên đều rất đặc sắc về chất lượng và quá nổi tiếng, nhưng các sản phẩm Famous Grouse chưa bao giờ có một chai xuất sắc tầm cỡ như Dewar’s 18yo, Dewar’s Signature, Ballantine’s 17yo, 21yo, JW Black Label, Gold Label, Blue Label, Chivas 25yo, Royal Salute 21yo, Robbie Dhu 12yo.

Nhìn chung, theo cá nhân người viết, Famouse Grouse là một nhãn kha khá, chứ không thật xuất sắc. Trong số các chai Blended Malt Whisky, chai 18yo là chai uống khá được, hương vị Macallan được nhận diện khá dễ. Trong số các chai Blended Scotches, chai 12yo Gold Reserve là một chai khá ổn. Tuy nhiên, chai 12yo này vẫn không được người viết ưa thích bằng chai JW Black Label, Chivas 12yo, Robbie Dhu 12yo và Grand Old Parr 12yo.

Tullamore Dew

Là một dòng Pot Still Irish Whisky. Irish Whiskey có cách phân loại tương đối khác biệt so với cách phân loại của Scotch Whisky, Japanese Whisky và Indian Whisky dù cũng đều có Single Malt Whisky và Grain Whisky.

Nói một cách ngắn gọn thì Irish Whisky có bốn dòng chính: (1) Irish Pot Malt Whisky; (2) Irish Pure Pot Still Whisky; (3) Irish Grain Whisky; và (4) Irish Blended Whisky.

Jameson mà chúng ta vẫn thường nhắc đến thuộc về dòng (4). Tullamore Dew thì thuộc dòng thứ (2).

Rượu Irish Whiskey được chưng cất tới ba lần (triple distilled) so với hai lần (double distilled) của Single Malt Scotches hoặc một lần (single distilled) của Grain Scotches và American Whiskey. Vì được chưng cất ba lần nên chất lượng trong trẻo, tinh khiết, nhưng vị thiên về style nhẹ nhàng, hoa quả, tươi tắn và dễ uống. Thêm nữa, cho dù là được chưng cất ba lần, nhưng phần lớn lại được chưng cất bằng nồi đồng (Pot Still) theo từng mẻ, nên rượu vẫn không bị quá nhạt, mà vẫn giữ được nhiều hương vị đặc trưng của phương pháp này.

Theo truyền thống xa xưa, trái ngược với Scotch Whisky, người Ireland lại không thích làm malt từ barley (malting process) bằng phương pháp xông khói, mà thay vào đó, họ làm khô malt bằng phương pháp tiếp nhiệt gián tiếp (không cho malt tiếp xúc với lửa và tiếp xúc với khói). Chính vì thế, rượu Irish Whiskey (trong đó có Tullamore Dew) là dòng Whiskey không có hương vị khói. Chính phương pháp này, cùng với kiểu chưng cất ba lần trong nồi đồng Pot Still đã giúp hình thành lên style đặc trưng của rượu Irish: thanh nhã, nhẹ nhàng, không quá cay nồng, không khói, nhiều hương hoa quả tươi, nhiều hương vị chanh, cam, táo, lê. Bên cạnh đó, người Ireland cũng ít dùng thùng ex-Sherry như người Scots và người Nhật Bản, nên tìm được một chai Irish có style như Macallan, Balvenie, Dalmore (đậm đà hoa quả khô, mứt quả, gừng, quế, mận, chocolate…) là rất khó. Nhìn chung, rượu Irish Whisky có nhiều điểm tương đồng về tính chất và hương vị với dòng Lowland và một số dòng sản phẩm Speyside theo style nhẹ nhàng của rượu Scotch (ví dụ như Rosebank, Auchentoshan, Glenkinchie, Glenfiddich, Dufftown…).

Ngày nay, để đa dạng hóa sản phẩm và trải rộng thêm dải hương vị, cũng đã có một số Nhà chưng cất của Ireland làm rượu Whisky có mùi vị than bùn và hương vị khói, điển hình là dòng Connerama Irish Peated Single Malt. Dòng này, về bản chất, giống y hệt sản phẩm Scotch Single Malt có hương vị khói.

Tullamore Dew mới thuộc về sở hữu của Nhà Glenfiddich trong năm 2010. Jameson thì thuộc sở hữu của Tập đoàn Pernod Ricard, Tập đoàn lớn số 2 thế giới về đồ uống có cồn, đang sở hữu các thương hiệu lớn như Chivas, Ballantine’s, Martell, Glenlivet, Pernod, Ricard… Bushmills cũng là một nhãn đẳng cấp của dòng Irish Whiskey và đang thuộc sở hữu của Tập đoàn số 1 thế giới Diageo, ông chủ của JW, Smirnoff, Baileys, J&B, Jose Cuervo, Tanqueray, Gordon’s Gin, Windsor, Crown Royal…

Dòng Tullamore Dew, em mới được dùng loại Tullamore Dew Original (NAS) và loại Tullamore Dew Special Reserve (12yo), và cũng dùng cách đây vài năm, hiện không còn chai nào trong nhà. Mấy sản phẩm vừa được nắc tới cũng mang style điển hình của Irish Whiskey như đã nêu ở trên. Tullamore Dew Black 43 là một dòng mới, em chứ có điều kiện tiếp cận trực tiếp cũng như chưa tìm hiểu kỹ về nó. Bác Nauheim tasting, review và share cảm nhận của bác lên trên này với các anh chị em khác với nhé

About To Lich's Blog

THƯỢNG VÀNG - HẠ CÁM!
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s