NGƯỜI LỮ HÀNH KỲ DỊ

Trên hành tinh này có những con người rất đặc biệt, không thể so sánh cách sống của họ với cách sống “đời thường” của chúng ta, thậm chí hiểu họ còn khó chứ chưa nói đến việc bắt chước hay làm những điều tương tự. Chỉ có một quy luật: họ không bao giờ từ bỏ con đường đã chọn, bất kể xã hội loài người có hiểu, ủng hộ và vinh danh họ hay không …

Xin kể về một người đương thời như thế, Feđor Konhiukhov (sinh năm 1951), một nhà lữ hành người Nga (xin lỗi, tôi chưa tìm được từ tiếng Việt nào tương đương, các bạn xem và sẽ giúp tôi thay bằng từ khác thích hợp hơn), một họa sỹ, nhà văn, nhà báo, kiện tướng thể thao và một cha cố. Và mục tiêu mà ông ta theo đuổi hơn ba chục năm nay rất rõ ràng: (thay cho chúng ta) khám phá những khả năng chịu đựng tối đa đang tiềm ẩn trong con người chúng ta.

F.K. sinh ra ở Ukraina thời CCCP, bố là người làng đánh cá Arkhalgelsk phương bắc, mẹ là người thiểu số phương nam, lớn lên đi lính và đi học ở cả hai đầu đông tây của Liên Xô rộng lớn (một mẫu hình rất bình thường thời xô viết). Từ nhỏ cậu bé Phêđia đã biết sau này mình sẽ trở thành một người lữ hành và một cố đạo (“trong họ nội của tôi có 5 vị cha cố, tất cả đã bị xử bắn vào năm 1916, còn ông nội tôi đã tham gia vào đoàn thám hiểm bắc cực lịch sử”).

Máu phiêu lưu đã có sẵn trong F.K. từ nhỏ. 15 tuổi chàng trai đã một mình chèo thuyền vượt biển Azov! Đi nghĩa vụ vào hải quân ở vùng biển Baltic, ngay từ đầu đã không chịu được thói “ma cũ bắt nạt ma mới” trong quân đội, Phêđia phang cả âu xúp nóng vào đầu một “đại ca”. Để tránh trận đòn thù thể nào cũng ập xuống cậu, một sĩ quan nhận cậu đi theo sang hạm đội Thái Bình Dương để thực hiện nghĩa vụ quốc tế quan trọng. Thế là Konhiukhôv được chuyển đi xa cả chục ngàn km, lên tàu chở vũ khí cho Bắc Việt (tuyến Nakhôdka-Hải Phòng, nơi ông đã đến rất nhiều lần trong vòng 2 năm trời, và gọi với cái tên trìu mến là “Việt cộng”). Vùng Viễn Đông trở thành quê hương thứ hai của ông, ông ở đó hơn 20 năm và năm 32 tuổi trở thành hội viện Hội họa sỹ Liên Xô (trẻ nhất vào thời điểm đó).

Sau đó ông dành phần lớn thời gian để thử thách khả năng chịu đựng của con người bằng chính cuộc sống và tính mạng của mình. Chỉ xin lược qua một số thành tựu lớn nhất:
-đã tới cực bắc địa lý 3 lần
-đã tới cực nam địa lý
-đã tới cực trái đất tại Bắc Băng Dương
-đã lên đỉnh Everest (là người Liên Xô đầu tiên tới cả bắc cực, nam cực và Everest)
-đã tới mũi Sừng (Horn)-cực điểm của các thủy thủ thuyền buồm
-là người Liên Xô đầu tiên hoàn thành “chương trình 7 điểm”- đã lên 7 điểm cao nhất của tất cả các châu lục.
-một mình vượt qua Đại Tây Dương bằng thuyền chèo với kỷ lục thế giới 46 ngày 4 tiếng (trong chế độ “tự động”-không có bất cứ hỗ trợ bên ngoài nào)-tổng cộng ông đã vượt Đại Tây Dương 15 lần!
-lần đầu trong lịch sử nước Nga bơi thuyền buồm một mình vòng quanh thế giới không một lần cặp bến. Ông đã 4 lần bơi thuyền buồm vòng quanh thế giới.

-Kỷ lục gia đi thuyền buồm theo hành trình Antarctica Cup Race Track vòng quanh Nam Cực trong hạng mục “du khách đơn độc”.
-một mình chèo thuyền chèo, vượt Thái Bình Dương với kỷ lục 159 ngày 14 tiếng 45 phút.

Ngoài ra ông đã tham gia rất nhiều cuộc hành trình khó khăn, kỳ lạ và đầy ý nghĩa, ví dụ: cuộc đua xe đạp Liên Xô-Mỹ (Nakhodka-Leningrad 1989, gần 10000 km); đi bằng xe chó kéo qua Bắc Băng Dương và đi khắp Grenlanđia trên thanh trượt tuyết và cánh buồm cá nhân, đi lại con đường của Thành Cát Tư Hãn (Mông Cổ-Kalmykia), nhiều nước châu Phi nhờ ông đi xuyên qua sa mạc để chọn con đường sau này dành cho du khách…

Trong các chuyến đi- đa số là một mình-Konhiukhôv không đặt nặng việc lập kỷ lục, mà ông như một nhà khoa học, thường đặt mục đích chứng minh khả năng của con người trong những điều kiện hạn chế nhất về kỹ thuật. Ví dụ vượt qua Thái Bình Dương, ông đã chứng minh được rằng thổ dân châu Á ngày xưa đã dùng thuyền độc mộc vượt được đến Úc và Nam Mỹ. Dọc đường ông bao giờ cũng viết nhật ký, đo vẽ lại hành trình, tính toán trước để tránh được các trận bão, thậm chí sau này ông có thể “tường thuật” gần như trực tiếp qua blog hay Facebook những sự kiện trên hành trình đằng đẵng của mình, và vẽ hàng ngàn bức tranh!

Những chuyến “du lịch” một mình như vậy đầy những điều bất ngờ, hiểm nguy rình rập. Ông đã bị những trận bão đánh tan nát cả thuyền, một mình phải sửa lại trên những hoang đảo rất chật vật, cũng hay bị ốm dọc đường. Thường xuyên ông bị đeo bám bởi những đàn cá mập. Lương thực và nước bao giờ cũng hết đầu tiên trong những chuyến vượt đại dương, ông thường xuyên phải câu cá, bẫy hải âu để ăn và uống máu chúng cho đỡ khát…Trên thuyền hay thuyền buồm, ông đều thực hành một chế độ tập thể dục đều đặn, nếu không ông sẽ không đủ sức khỏe để đi đến cuối chặng đường (tôi đã được thấy ông tại một cuộc nói chuyện của ông về chuyến vượt biển vừa hoàn thành, đã nhiều tuần trôi qua nhưng ông vẫn không tự đứng được, mà phải có hai người xốc nách, vì trên thuyền gần như hai chân bị “teo” đi vì không được hoạt động).

Chúng ta ai cũng hẳn nghĩ, thử thách lớn nhất đối với ông là sự cô đơn tuyệt đối trong những chuyến đi dài dằng dặc này, nhưng “người lữ hành kỳ dị” này lại nghĩ khác hẳn, dù thường xuyên phải xa vợ, các con và các cháu. Ông nói ”trên đại dương ta không bao giờ đơn độc-còn có những con cá voi, cá heo, trên trời có hải âu bay, trên băng có gấu và tuần lộc, và chí ít thì còn những vì sao xa tít tắp, bạn có thể trải lòng mình, nhất là với Chúa…”. Nhiều lần ông gặp cướp biển, ông nổi tiếng đến mức chúng cũng biết ông và để ông bơi tiếp. Ông kể: “đối với nhiều người thì cướp biển Somali là lũ tội phạm dã man khủng khiếp, tuy vậy nhiều lần gặp chúng, tôi coi chúng như những Robin Hood thời hiện đại-cướp của người giàu và chia cho kẻ nghèo..”-chúng biết ông và khi gặp, chúng cung cấp thức ăn và nước ngọt cho ông. Konhiukhôv không bao giờ sợ hãi, bởi vì ông có “tính lãng mạn, lòng yêu quê hương và niềm tin tuyệt đối ở Chúa trời”!

Những lúc “ở trên bờ” ông viết và xuất bản sách, tổ chức những buổi nói chuyện và triển lãm tranh…và phục vụ cho Nhà thờ Nga. Chính vì vậy năm 2010 ông chính thức được nhận chức vụ Linh mục.

Tuy tuổi đã cao nhưng Konhiukhôv không bao giờ có ý định dừng lại, nhất là sau này các chuyến đi của ông có ý nghĩa từ thiện rất cao, rất nhiều nhà tài trợ, ông dùng tiền đó để mở trường đào tạo những người lữ hành trẻ. “Từ nay đến 2020 Bắc Băng Dương có thể hoàn toàn tan tuyết, do đó tôi muốn trượt tuyết càng nhiều càng tốt ở vùng cực bắc giá lạnh này-ông nói”. Ngoài ra trong kế hoạch vài năm tới của ông sẽ có: bay vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu, bơi thuyền buồm vòng quanh thế giới mà không dừng bất cứ đâu (kỷ lục thế giới, để làm được điều đó ông và một Cty thiết kế Pháp phải thiết kế thuyền buồm đặc biệt mới có thể hoàn thành cuộc thi được)-cúp Giuyn Vecnơ.

Đã đến hơn 100 nước trên thế giới “phượt thủ” siêu hạng này có quyền tuyên bố rằng ông chưa gặp đất nước nào xấu và tộc người nào xấu xa. Riêng đối với “Việt cộng”-đất nước đầu tiên ông đặt chân lên ngoài Tổ quốc-Konhiukhôv vẫn giữ những tình cảm hết sức tốt đẹp. Năm 2010 và 2011 Phêđôr Konhiukhôv-một trong những vận động viên nổi tiếng nhất của Nga-đã đóng trong xê ri quảng cáo cho mỳ ăn liền “Rollton”-một sản phẩm của các doanh nhân Việt Nam tại Nga.

Ông khiêm tốn chia sẻ với chúng ta: “Khả năng của các bạn còn lâu mới được khám phá hết!”. Để chúng ta tin vào điều đó, ông đang cống hiến cả cuộc đời mình…

ông đã bơi thuyền vượt đại dương từ thời chưa có ĐTDD và GPS...
rất ít khi ông đi cùng đoàn, dù vượt đại dương hay lên vùng cực bắc bằng xe trượt tuyết chó kéo...
Sau khi ông hoàn thành việc một mình đi lại con đường chinh chiến của quân Thành Cát Tư Hãn (từ Mông Cổ sang Kalmykia-LB Nga) Putin và Tổng thống Kalmykia dỏng tai ra nghe ông kể chuyện cuộc phiêu lưu...
Ethiopia-ông đi xuyên sa mạc để tìm đường cho du khách, giúp chính phủ Ethiopia
Có những cuộc đi chỉ dùng thuyền kanoe mà chèo, có những thuyền phải thiết kế đặc biệt mới hoàn thành chuyến đi được! 
2010 ông trở thành Linh mục và vẫn phượt tiếp!
Ảnh của Nam Nguyen.
Quảng cáo mỳ “Rollton” của “Việt cộng”
Ảnh của Nam Nguyen.
 
 
Advertisements

About To Lich's Blog

THƯỢNG VÀNG - HẠ CÁM!
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s